29/11/58

เขื่อนรัชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน

เขื่อนเชี่ยวหลาน
ภาพถ่ายของเขื่อนรัชประภา

เขื่อนรัชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)

               เขื่อนรัชชประภา มีชื่อเดิมว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน หรือมีฉายาว่ากุ้ยหลินเมืองไทย อยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาสก อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ในบริเวณเดียวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี 90 กิโลเมตร บริเวณเขื่อนและอ่างเก็บน้ำร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ และสวนสวยงาม ภูเขาหินปูนที่อยู่ในเขื่อนมีรูปร่างต่าง ๆ แปลกตาสวยงามตามธรรมชาติ บรรยากาศสวยงามจนได้รับสมญานามว่า "กุ้ยหลินเมืองไทย" ท่ามกลางผืนน้ำสีเขียวที่ดูอบอุ่นเย็นสบายเหมาะจะมาเที่ยวพักผ่อน

พายเรือคายัคชมธรรมชาติเขื่อนเชี่ยวหลาน กับบรรยากาศที่สวยงาม
พายเรือคายัคชมธรรมชาติเขื่อนเชี่ยวหลาน

เขื่อนเชี่ยวหลาน เที่ยวช่วงไหน

                เขื่อนเชี่ยวหลานเป็นสาถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลานในช่วงปลายฝนต้นหนาว เพราะบรรยากาศและทัศนียภาพจะสวยที่สุด ถึงแม้ช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีความสวยงามกกว่าทุกฤดู แต่ไม่ได้หมายความว่าฤดูอื่นไม่สวยเลย เพราะที่เขื่อนเชี่ยวหลานมีความสวยงามตลอดทั้งปี มีบรรยากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีคล้ายกุ้ยหลินของประเทศจีน จึงได้รับฉายา กุ้ยหลินเมืองไทย

กิจกรรมเล่นน้ำในเขื่อนเชี่ยวหลานพร้อมครอบครัว
กิจกรรมเล่นน้ำในเขื่อนเชี่ยวหลาน

กิจกรรมเขื่อนเชี่ยวหลาน

                เขื่อนเชี่ยวหลานมีกิจกรรมต่างให้ทำมากมาย สำหรับกิจกรรมห้ามพลาดคือ เล่นน้ำ พายเรือคายัค ล่องเรือดูสัตว์ป่าหายาก เช่น เก้งหม้อ เลียงผา สมเสร็จ และแมวลายหินอ่อน ค่างแว่น นกเหงือก หรือสามารถออกไปเที่ยวน้ำตกใกล้เขื่อนเชี่ยวหลานในเขาสกไได้ นอกจากนั้นยังมี ชมถ้ําน้ําทะลุ เดินป่า และ ชมบัวผุด

บรรยากาศ แพ ที่พักลอยน้ำ กับบรรยากาศของเขื่อนเชี่ยวหลาน
แพ ที่พักลอยน้ำ กับบรรยากาศของเขื่อนเชี่ยวหลาน

เสน่ของกุ้ยหลินเมืองไทย

                ความรู้สึกสุดฟินไปกับภูเขารายล้อมลอบเขื่อนเชี่ยวหลาน พายเรือคายัคและกิจกรรมต่างๆ ไอหมอกกระทบกับแสงแดดลอยเหนือน้ำในยามเช้าพร้อมกลิ่นไอที่โชยมา เป็นทัศนียภาพที่สวยงามสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ทำให้เขื่อนเชี่ยวหลานมีนักท่องเที่ยวเดินทางหลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

เขาสามเกลอกลางเขื่อนเชี่ยวหลาน กุ้ยหลินเมืองไทย
เขาสามเกลอกลางเขื่อนเชี่ยวหลาน

เขาสามเกลอ

                เขื่อนเชี่ยวหลานได้ชื่อว่า "กุ้ยหลินเมืองไทย" ก็เพราะด้วยเขาทั้งสามลูกนี้ เขาหินปูนสามแท่งที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางนํ้าใสสีฟ้าเขียว เป็นจุดที่มีลักษณะเหมือนกุ้ยหลิน ณ เมืองจีนมากที่สุด มีความแปลกตาและโดดเด่นไม่มีที่ไหนในเมืองไทย ตั้งอยู่กลางเขื่อนรัชชประภา ใกล้แพนางไพร

ถ้ำปะการัง

                ถ้ำปะการัง เป็นถ้ำแห่งหนึ่งในเขื่อนเชี่ยวหลาน ในบริเวณเขื่อนมีถ้ำหลายแห่ง ถ้ำปะการังได้ชื่อมาจากลักษณะของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำที่ดูเหมือนกับปะการังในทะเล

กิจกรรม กางเต้นท์ เขื่อนเชี่ยวหลาน
กางเต้นท์ เขื่อนเชี่ยวหลาน

จุดท่องเที่ยวอื่นใกล้ เขื่อนเชี่ยวหลาน

               น้ำตกวิ่งหิน
               น้ำตกวิ่งหินเป็นน้ำตกที่ไหลลงมารวมกันที่คลองศก ในคลองด้านล่างของน้ำตกลงมาประมาณ 20 เมตร จะมีก้อนหินก้อนวางเรียงรายกันอยู่ในลำคลองเป็นจำนวณมาก ซึ่งสามารถที่จะเดินข้ามลำคลองโดยใช้ก้อนหินนี้ได้ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสก 2.8 กิโลเมตร

               ตั้งน้ำ
               ตั้งน้ำอยู่ห่างจากน้ำตกวิ่งหิน 3.2 กิโลเมตร มีลักษณะเด่นเป็นภูเขาที่ถูกน้ำกัดเซาะจนขาดออกจากกัน ทำให้กลายเป็นหน้าผาหันหน้าเข้าหากัน มีลำคลองไหลลอดผ่านเป็นวังน้ำลึกมากมีปลาชุกชุม

               น้ำตกโตนกลอย
               น้ำตกโตนกลอยเป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองสก ลักษณะน้ำตกชั้นเดียว มีน้ำไหลแรงตลอดทั้งปี บรรยากาศเย็นฉ่ำสวยงามตลอดปีและมีลานหินสำหรับพักผ่อนอยู่บนน้ำตก

               น้ำตกโตนไทร
               น้ำตกโตนไทรอยู่ห่างจากน้ำตกโตนกลอยประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่ไม่ค่อยสูงมากนัก บริเวณน้ำตกมีหินก้อนใหญ่ตั้งเรียงราย ตกแต่ให้น้ำตกมีความสวยงามแบบธรรมชาติ

              น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยบางพลูจืดไหลลงสู่คลองสก เป็นน้ำตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสกประมาณ 9 กิโลเมตร

              น้ำตกสิบเอ็ดชั้น
              น้ำตกสิบเอ็ดชั้นเป็นน้ำตกที่เกิดจากน้ำในคลองบางแลนไหลตกลงมาเป็นชั้นๆตามร่องหน้าผารูปขั้นบันได 11 ชั้น มีน้ำตกไหลตลอดปี ชั้นล่างสุดของน้ำตกจะมีวังสำหรับลงเล่นน้ำได้ มีโขดหินวางเรียงรายเหมาะสำหรับนั่งพักผ่อน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสก 4 กิโลเมตร

              น้ำตกแม่ยาย
              น้ำตกแม่ยายเป็นน้ำตกเพียงแห่งเดียวที่รถยนต์ไปถึงได้ อยู่ติดกับถนนสายสุราษฎร์ฯ - ตะกั่วป่าตรงกิโลเมตร 113 เป็นน้ำตกชั้นเดียวสูงประมาณ 30 เมตร มีบรรยากาศที่สวยงามมากโดยเฉพาะฤดูฝนน้ำจะเต็มหน้าผา มีน้ำตกชันกระจาย

              ถ้ำค้างคาว
              ถ้ำค้างคาวเป็นที่มีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ภายในถ้ำมีลักษณะเป็นเหมือนห้องโถงขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสกประมาณ 21 กิโลเมตร

บรรยากาศยามเช้า ณ เขื่อนเชื่ยวหลาน หรือ เขื่อนรัชประภา
บรรยากาศยามเช้า ณ เขื่อนเชื่ยวหลาน

การเดินทางเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน

            1. รถส่วนตัว 
            จากกรุงเทพฯเดินทางด้วยถนนเพชรเกษม(หลวงหมายเลข4)ไปจังหวัดชุมพร จากนั้นไปตามทางหลวงหมายเลข 41 จนถึงอำเภอพุนพิน ถึงสี่แยกที่สามารถเข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ แต่ไม่ต้องเข้าตัวจังหวัด ให้ตรงไปเรื่อยๆจนถึงแยกท่าโรงช้างให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข401 จากนั้นเดินทางไปอีกประมาณ 40 กิโลเมตร ก่อนจะถึงอำเภอบ้านตาขุนจะมีป้ายของเขื่อนรัชชประภา(เขื่อนเชี่ยวหลาน)ขนาดใหญ่ อยู่ทางขวามือ เช่ารถออนไลน์           
             2. รถไฟ
             ขึ้นรถไฟจากสถานีต้นทาง สายกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี มีทุกวันทั้งรถด่วนและรถเร็ว ลงที่สถานีรถไฟพุนพินและนั่งรถประจำทางสาย สุราษฎร์ธานี - ตะกั่วป่า - ภูเก็ต เที่ยวแรกที่จะไปเชี่ยวหลานได้ เวลา 6.30 น หลังจากนั้นก็จะมีรถบัส รถทัวร์ ต่างๆ วิ่งอยู่ตลอดทุกชั่วโมง ลงรถที่หลักกิโลเมตรที่ 109 แล้วเดินหรือใช้บริการจักรยานยนต์รับจ้างเข้าสู่ที่ทําการอุทยานแห่งชาติเขาสก ตรวจสอบเวลาการเดินรถไฟ
             3. รถทัวร์
             จากสถานีขนส่งสายใต้ จะมีรถทัวร์ที่ไปยัง ภูเก็ต หรือ พังงา เที่ยวรถมีรอบประมาณช่วง 19.00-20.00 น ใช้เดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง รถจะมาถึงอำเภอบ้านตาขุน ประมาณ 6.00 น. แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าลงปากทางเข้าเขื่อนรัชชะประภา(เขื่อนเขี่ยวหลาน)ตรงอำเภอบ้านตาขุน จากนั้นใช้บริการจักรยานยนต์รับจ้างเข้าสู่ที่ทําการอุทยานแห่งชาติเขาสก
             4. เครื่องบิน
             เมื่อมาถึงสนามบิน นั่งรถตู้จากสนามบินไปลงตลาดเกษตร 1 แล้วไปต่อรถตู้ที่ ตลาดเกษตร 2 เพื่อไปลงที่เขื่อนรัชชะประภา ค่ารถ 2 ต่ออยู่ประมาณ 250 - 300 บาท/คน รถตู้ บริษัท พันทิพย์ 1970 เบอร์โทร 077-272230 , 077-272906 ตรวจสอบเที่ยวบินและจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์


การเดินทางจากเมืองสุราษฎร์

    - นั่งรถตู้ สุราษฎร์ธานี - อำเภอบ้านตาขุน - เขื่อนรัชชประภา ท่ารถอยู่ที่ตลาดเกษตร2 ราคาคนละ 150 บาท
    - รถบัสสาย 444 กระบี่ - พังงา - ทุ่งมะพร้าว - ปากทางทับละมุ - เขาหลัก - ปากทางน้ำเค็ม - ตะกั่วป่า - อุทยานแห่งชาติเขาสก รถออกจาก บ.ข.ส. กระบี่ เวลา 11.30 น. และออกจากอุทยานแห่งชาติเขาสก เวลา 09.00 น.
***มีค่าธรรมเนียมเข้าอุทยาน สำหรับคนไทยอยู่ที่ 40 บาท และชาวต่างชาติ 300 บาท***

หมอกอุทยานแห่งชาติเขาสก
อุทยานแห่งชาติเขาสก

คำขวัญประจำอำเภอบ้านตาขุน

ภูเขาสูง เขื่อนสวย รวยผลไม้ ไร้อาชญากรรม คุณธรรมล้ำเลิศ แหล่งกำเนิดศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น